Site icon Blog Trần Phú

Sử dụng nho tươi hay nho khô thì tốt cho sức khỏe hơn?

Dù là nho tươi hay nho khô thì loại quả này đã rất quen thuộc với bất kỳ ai. Chúng chứa nhiều chất dinh dưỡng rất có lợi cho da và sức khỏe. Vậy nho tươi hay nho khô sẽ tốt hơn? Hãy tìm câu trả lời tại bài viết này nhé!

Ưu điểm của từng loại nho

Ưu điểm nho tươi

Nho tươi mang đến nguồn năng lượng dồi dào cho sức khỏe cũng như rất giàu khoáng chất và vitamin. Trong nho tươi có nhiều hợp chất tự nhiên giúp tăng cường sự tập trung, cải thiện trí tuệ và giúp người sử dụng có 1 tâm trạng tốt hơn.

Đặc biệt nho tươi cũng rất tốt cho hệ tiêu hóa. Nó giúp chậm quá trình lão hóa da và tăng khả năng miễn dịch cho cơ thể.

Ưu điểm nho khô

Nho khô còn được biết đến với tên gọi “mứt nho”. Là những quả nho được sấy khô, có kích thước nhỏ và có thời gian sử dụng lâu dài hơn so với nho tươi. Rất được trẻ nhỏ ưa thích bởi vị ngọt thanh đặc trưng.

Do có hàm lượng chất béo thấp và giàu năng lượng nên nho khô rất tốt cho sức khỏe. Đặc biệt có tác dụng tốt cho những người có bệnh về huyết áp, tim mạch.

Nho khô còn có thể kháng vi khuẩn nhiệt miệng, bệnh nướu hoặc sâu răng.

Các lợi ích khi ăn nho thường xuyên

Nho chứa các hợp chất thực vật có thể bảo vệ chống lại một số loại ung thư

Resveratrol, một trong những hợp chất có trong nho khô, đã được chứng minh là có khả năng bảo vệ chống lại bệnh ung thư bằng cách giảm viêm và hoạt động như một chất chống oxy hóa ngăn chặn các tế bào ung thư phát triển và lây lan trong cơ thể.

Ăn nho làm giảm lượng cholesterol trong máu

Các hợp chất trong nho có thể ngăn ngừa chứng tăng mỡ máu bằng cách giảm sự hấp thụ cholesterol. Trong một nghiên cứu được thực hiện trên 69 người bị cholesterol cao, ăn 500g nho đỏ mỗi ngày trong 8 tuần đã làm giảm đáng kể lượng cholesterol xấu.

Nho làm giảm lượng đường trong máu và giúp chống lại bệnh tiểu đường

Một khẩu phần 151 gram nho chỉ chứa 23 gram đường, rất thích hợp cho bệnh nhân tiểu đường. Một nghiên cứu kéo dài 16 tuần trên 38 người đàn ông uống 20 gam chiết xuất nho mỗi ngày cho thấy lượng đường trong máu thấp hơn so với nhóm đối chứng.

Ngoài ra, resveratrol đã được chứng minh là làm tăng độ nhạy insulin. Điều này làm tăng khả năng sử dụng glucose của cơ thể, do đó làm giảm lượng đường trong máu.

Nho chứa nhiều thành phần tốt cho mắt

Chất phytochemical được tìm thấy trong nho có thể bảo vệ chúng ta khỏi một số bệnh thông thường về mắt.

Các nghiên cứu trong ống nghiệm đã phát hiện ra rằng resveratrol bảo vệ các tế bào võng mạc trong mắt khỏi tia UVA, làm giảm nguy cơ mắc bệnh. Ngoài ra, nho còn chứa chất chống oxy hóa lutein và zeaxanthin, giúp bảo vệ đôi mắt của bạn khỏi tác hại của ánh sáng xanh. Nho giúp cải thiện trí nhớ, sự tập trung và tâm trạng

Cải thiện trí nhớ tốt hơn

Ăn nho hỗ trợ sức khỏe não bộ và cải thiện trí nhớ. Một nghiên cứu được thực hiện trên chuột cũng cho thấy resveratrol uống trong 4 tuần giúp cải thiện khả năng học tập, trí nhớ và tâm trạng. Ngoài ra, não chuột có dấu hiệu tăng trưởng não và cung cấp máu cho não.

Resveratrol cũng có thể bảo vệ chống lại bệnh Alzheimer, nhưng cần có thêm các nghiên cứu trên người để xác nhận điều này.

Ăn nho giúp làm chậm quá trình lão hoá và tăng tuổi thọ

Hợp chất Resveratrol có trong nho có tác dụng kích thích một họ protein gọi là sirtuins, có liên quan đến tuổi thọ. Một trong những gen mà resveratrol kích hoạt là gen SirT1. Đây là cùng một gen được kích hoạt bởi chế độ ăn ít calo, có liên quan đến tuổi thọ dài hơn trong các nghiên cứu trên động vật. Resveratrol cũng ảnh hưởng đến một số gen khác liên quan đến lão hóa và tuổi thọ.

Ăn nho giúp ngăn ngừa các bệnh mãn tính nhờ giảm viêm

Viêm mãn tính đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của các bệnh mãn tính, chẳng hạn như ung thư, bệnh tim, tiểu đường, viêm khớp và các bệnh tự miễn.

Nên sử dụng nho tươi hay nho khô?

Với hàng loạt những dẫn chứng trên, rất khó để nói nho kho hoặc nho tươi tốt hơn. Bởi mỗi loại đều có những ưu điểm và ích lợi riêng cho sức khỏe.

Nho khô sẽ giúp cung cấp chất dinh dưỡng và lượng oxy hóa cao. Còn nếu bạn đang muốn giảm cân, hãy sử dụng nho tươi.

Hãy lưu ý nho khô có chứa lượng đường cao, không thích hợp sử dụng cho người mắc bệnh tiểu đường. Ngoài ra thì nho khô cũng thích hợp để làm quà biếu vào dịp Tết.

Exit mobile version